บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
ประจำวันที่ 6 เดือน กันยายน พ.ศ. 2556
ก่อนเข้าบทเรียนได้มีการเล่นเกมเล็ก ๆ โดยการให้ตัวแทนออกไปหน้าห้องแล้วทำท่าสัตว์ต่าง ๆ แล้วให้เพื่อนทายว่าเป็นสัตว์อะไร และ เมื่อเพื่อนทายถูกให้ทำเสียงสัตว์นั้น ๆ
- การจัดสภาพแวดล้อมพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กได้คุ้นเคยกับการใช้ภาษา อย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม โดยไม่บังคับเด็ก และไม่เน้นเนื้อหาเด็กจะได้ภาษาในระหว่างที่ทำกิจกรรมและการเล่นในห้อง - หลักการ
ได้ลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง ไม่บังคับ และการจัดสื่อภายในห้อง ต้องทำให้เมื่อเด็กเห็นจะต้องทำให้เด็กเกิดความสงสัย - สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์
เด็กจะต้องได้ทำกิจกรรมนี้ร่วมกัน เพื่อให้เด็กได้มีการฝึกทักษะการพูด และการทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ - สิ่งแวดล้อมที่ควรเน้น
จัดไว้อย่างมีความหมายและเหมาะสมในห้องเรียน เมื่อเด็กมีการใช้คำพูดผิดพลาดเกิดขึ้น ไม่ควรที่จะ ดุด่า แต่ต้องค่อย ๆ สอน และปรับไปเรื่อย ๆ - มุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมภาษาและลักษณะการจัดมุมภายในห้องเรียน
มุมนั้น ๆ ต้องจัดให้เด็กได้ประสบการณ์ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน และต้องมีพื้นที่ในการทำกิจกรรม มีความรู้สึกผ่อคลาย น่าสนใจ และ ควรมีอุปกรณที่เหมาะกับมุมนั้น ๆ ด้วย เช่น มุมวาดเขียน มี ดินสอสี สมุดวาดภาพ เป็นต้น( ทุกอย่างที่วางไว้ต้องผ่านการสอนในวิธีการใช้ทุกชิ้น เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเด็ก ) และที่สำคัญคือ เด็ก ๆ ต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำมุมนั้น ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ เกิดความรู้สึกว่า มันเป็นสิ่งที่ทำร่วมกัน
มุมหนังสือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น