วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556


   บันทึกอนุทินครั้งที่  12 
ประจำวันที่  6  เดือน  กันยายน   พ.ศ.  2556

ก่อนเข้าบทเรียนได้มีการเล่นเกมเล็ก ๆ   โดยการให้ตัวแทนออกไปหน้าห้องแล้วทำท่าสัตว์ต่าง ๆ แล้วให้เพื่อนทายว่าเป็นสัตว์อะไร  และ  เมื่อเพื่อนทายถูกให้ทำเสียงสัตว์นั้น ๆ
  • การจัดสภาพแวดล้อมพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
         สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กได้คุ้นเคยกับการใช้ภาษา  อย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม โดยไม่บังคับเด็ก และ
    ไม่เน้นเนื้อหาเด็กจะได้ภาษาในระหว่างที่ทำกิจกรรมและการเล่นในห้อง
  • หลักการ
         
    ได้ลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง  ไม่บังคับ  และการจัดสื่อภายในห้อง ต้องทำให้เมื่อเด็กเห็นจะต้องทำให้เด็กเกิดความสงสัย
  • สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์
          เด็กจะต้องได้ทำกิจกรรมนี้ร่วมกัน เพื่อให้เด็กได้มีการฝึกทักษะการพูด และการทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ 
  • สิ่งแวดล้อมที่ควรเน้น
            จัดไว้อย่างมีความหมายและเหมาะสมในห้องเรียน เมื่อเด็กมีการใช้คำพูดผิดพลาดเกิดขึ้น ไม่ควรที่จะ ดุด่า  แต่ต้องค่อย ๆ สอน และปรับไปเรื่อย ๆ  
  • มุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมภาษาและลักษณะการจัดมุมภายในห้องเรียน
           มุมนั้น ๆ  ต้องจัดให้เด็กได้ประสบการณ์ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน และต้องมีพื้นที่ในการทำกิจกรรม มีความรู้สึกผ่อคลาย  น่าสนใจ และ ควรมีอุปกรณที่เหมาะกับมุมนั้น ๆ ด้วย เช่น มุมวาดเขียน มี ดินสอสี สมุดวาดภาพ เป็นต้น(  ทุกอย่างที่วางไว้ต้องผ่านการสอนในวิธีการใช้ทุกชิ้น  เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเด็ก  ) และที่สำคัญคือ เด็ก ๆ ต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำมุมนั้น ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ เกิดความรู้สึกว่า มันเป็นสิ่งที่ทำร่วมกัน
ตัวอย่างมุมต่าง ๆ 
      
       มุมหนังสือ


มุมบทบาทสมมุติ 


มุมศิลปะ


             และนี่คือตัวอย่างการจัดมุมต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ ให้ความสนใจ แต่ที่สำคัญนั้น ต้องอย่าลืมเน้นในเรื่องการเขียนที่ถูกต้อง การอ่าน การให้เวลากับเด็ก ๆ เพื่อที่เด็ก ๆ จะได้มีความไว้ใจในตัวของครูด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น