วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  10
ประจำวันที่  23  เดือน  สิงหาคม  พ.ศ.  2556

สื่อการเรียนรู้ทางภาษา

ความหมาย
       วัสดุ / อุปกรณ์  หรือวิธีการต่าง ๆ หรือเครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น  เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา  ประสบการณ์  แนวคิด  ทักษะ  และเจตคติ เพื่อกระตุ้น  ส่งเสริม  จูงใจ  เพื่อให้เกิดความสนใจ

ความสำคัญ         
      เด็กเรียนรู้ได้จากประสาทสัมผัส เข้าใจเนื้อหา  จำได้ง่าย  เร็ว  และนาน

ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์
       1.  สื่อสิ่งพิมพ์
                  คือ สื่อการเรียนการสอนที่เกิดจากการทำเป็นในรูปแบบของตัวอักษร โดยวิธีต่าง ๆ เช่น สมุดภาพ ก - ฮ
       2.   สื่อวัสดุอุปกรณ์  (  ดีที่สุด  )
                 คื่อ  สื่อการเรียนการสอนที่เกิดจากการนำวัสดุ อุปกรณ์ ต่าง ๆ มาทำเป็นสื่อการสอน เช่น กล่องสี่เหลี่ยม เป็นต้น
       3.   สื่อโสตทัศนูปกรณ์   (  ไม่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย  )   
                 วัสดุทั้งหลายที่นำมาใช้ในห้องเรียนหรือนำมาประกอบการสอนใด ๆ เพื่อช่วยให้การเขียน การพูดการอภิปรายนั้น       เข้าใจแจ่มแจ้งยิ่งขึ้น    
       4.   สื่อกิจกรรม    (  เด็กได้ลงมือ  )       
                 เกม  เพลง  การสาธิ  สถานการณ์จำลอง  การแสดง  ละคร  การจัดนิทรรศการ  อื่น ๆ  เพื่อให้เด็กได้ฝึกใช้                  กระบวนการคิด / ปฏิบัติ / การเผชิญ / สถานการณ์          
       5.   สื่อบริบท   (  มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน  )     
                มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน  ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม  เช่น  ภาษาถิ่นของแต่ละภาค  การแต่งกายของแต่ละภาค  อาหารการกินของแต่ละภาค  อื่น ๆ

กิจกกรมก่อนเรียน

        ให้นักเรียนวาดรูปพร้อมเขียนคำศัพท์เป็นภาษาไทยด้านล่าง   จากนั้น   พลิกกลับด้านหลังวาดรูปด้านหลังของสิ่งที่วาดพร้อมเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านล่าง

ผลงานของดิฉัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น