บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
ประจำวันที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2556
สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
วัสดุ / อุปกรณ์ หรือวิธีการต่าง ๆ หรือเครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ และเจตคติ เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ เพื่อให้เกิดความสนใจ
ความสำคัญ
เด็กเรียนรู้ได้จากประสาทสัมผัส เข้าใจเนื้อหา จำได้ง่าย เร็ว และนาน
ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์
1. สื่อสิ่งพิมพ์
คือ สื่อการเรียนการสอนที่เกิดจากการทำเป็นในรูปแบบของตัวอักษร โดยวิธีต่าง ๆ เช่น สมุดภาพ ก - ฮ
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์ ( ดีที่สุด )
คื่อ สื่อการเรียนการสอนที่เกิดจากการนำวัสดุ อุปกรณ์ ต่าง ๆ มาทำเป็นสื่อการสอน เช่น กล่องสี่เหลี่ยม เป็นต้น
3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์ ( ไม่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย )
วัสดุทั้งหลายที่นำมาใช้ในห้องเรียนหรือนำมาประกอบการสอนใด ๆ เพื่อช่วยให้การเขียน การพูดการอภิปรายนั้น เข้าใจแจ่มแจ้งยิ่งขึ้น
4. สื่อกิจกรรม ( เด็กได้ลงมือ )
เกม เพลง การสาธิ สถานการณ์จำลอง การแสดง ละคร การจัดนิทรรศการ อื่น ๆ เพื่อให้เด็กได้ฝึกใช้ กระบวนการคิด / ปฏิบัติ / การเผชิญ / สถานการณ์
5. สื่อบริบท ( มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน )
มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม เช่น ภาษาถิ่นของแต่ละภาค การแต่งกายของแต่ละภาค อาหารการกินของแต่ละภาค อื่น ๆ
กิจกกรมก่อนเรียน
ให้นักเรียนวาดรูปพร้อมเขียนคำศัพท์เป็นภาษาไทยด้านล่าง จากนั้น พลิกกลับด้านหลังวาดรูปด้านหลังของสิ่งที่วาดพร้อมเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านล่าง
ผลงานของดิฉัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น