วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บรรทึกอนุทินครั้งที่ 6 วันที่ 19/07/56
              การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

1.เน้นทักษะทางภาษา
        การให้เด็กรู้จักส่วนย่อยของภาษา เช่น การประสมคำ ความหมายของคำ เป็นต้น

    Kenneth   Goodman
        ได้เสนอแนวทางการสอนแบบธรรมชาติ ซึ่งเชื่อมโยงระหว่างภาษากับชีวิต

    ธรรมชาติของเด็กประถมวัย
        มีความสนใจ อยากรู้อยากเห็น มีความคิดสร้างสรรค์ และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เป็นต้น

2.การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Lenguage.)
        การสอนแบบภาษาธรรมชาติ คือ การสอนโดยทำให้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวกลายมาเป็นความรู้ โดยสอนคล้องกับการใช้ชีวิต โดยไม่คาดหวังว่าเด็กทุกคนจะต้องมีการเรียนรู้เหมือนกัน

    การสอน
        เริ่มจากการจัดกิจกรมต่าง ๆ ภายในโรงเรียน มีการตอบคำถาม เพื่อให้เด็กได้ตั้งใจฟัง แล้วสนใจในสิ่งที่ครูนำเสนอ

    การอ่านจะต้องมีผู้ใหญ่อ่านให้ฟัง
        โดยครั้งแรกครูควรอ่านเพื่อให้เด็กเข้าใจถึงเนื้อหา  แต่ถ้ามีหนังสือให้เด็กได้ดูจะทำให้เด็กเข้าใจถึงประโยคนั้น

    การยอมรับถึงคำพูด ความคิดการเขียนของเด็ก โดยไม่มีการดุด่า เพื่อให้เด็กไม่เกิดการกลัวที่จะเขียน หรือคิดในสิ่งที่ตัวเองอยากเขียน และคิด

     การเขียน
         เด็กจะต้องมีส่วนร่วมในการเขียน เช่น ครูเขียนตามคำบอกของนักเรียน เป็นต้น

ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนแบบธรรมชาติ
        เด็กจะมีการเรียนรู้จากประสบการณ์ การลงมือทำ จากกิจกรรมการเคลื่อนไหว และสังคม

การสอนภาษาธรรมชาติ
        คือ การสอนโดยใช้สิ่งต่าง ๆ ที่อยูรอบตัวเด็ก ที่เด็กสนใจ และการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรม โดยไม่มีการบังคับ

หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
         นฤมน  เนียนหอม  (2540)
  1.การจัดสภาพแวดล้อม
  2.การสื่อสารที่มีความหมาย
  3.การเป็นแบบอย่าง
  4.การตั้งความหวัง
  5.การค่ดคะเน
  6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
  7.การยอบรับนับถือ
  8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้-->ผู้อำนวยความสะดวก-->ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเด็ก

บทบาทครู
  ครูไม่ควรคาดหวังกับเด็ก  ควรยอมรับ และสร้างความเชื่อมั่น และสนับสนุน การอ่าน การเขียน ให้กับเด็ก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น